Past Lives - Muôn kiếp nhân duyên
Một góc nhìn từ đạo Bụt ....
Các vấn đề chính nổi cộm trong bộ phim chính là Nhân duyên là gì? Tại sao nó lại vận hành?
Cuộc sống mà ta đang sống có phải là do ta mong muốn nó từ đầu hay vì nhiều sự kiện nhỏ lẻ trong đời diễn ra mà nó thành như thế?...
Ba nhân vật chính trong Past Lives đại diện cho ba yếu tố
Cô gái đại diện cho người theo đạo (hoặc đạo Bụt, chất liệu A24 sử dụng rất nhiều ý tứ trong các tác phẩm trong vài năm đổ lại đây)
Người tượng trưng cho người theo đạo - cô gái - nhân vật chính - xoay quanh với khái niệm "in-yun" - Nhân duyên, nhân quả. Cô bình thản trả lời các câu hỏi của tất cả những người xung quanh với một sự vững chãi, không một chút nao núng. Cô biết rõ điều gì đang diễn ra, cô ngày hôm nay, chính là những điều cô cần phải trải quá trong suốt hành trình sống này. Đại diện này xuất hiện giữa cuộc sống với lời giới thiệu như mọi nguồn cơn cho các chủ thể còn lại phải xoay vần quanh.
Người chồng đại diện cho Hiện tại, cho con người trần thế với những khủng hoảng hiện sinh. Anh bấu víu vào "Người theo Đạo" bằng những câu hỏi:
Có phải là vì không có option nào khác, từ việc họ gặp nhau định mệnh tại một ngôi trọ chung nên PHẢI quen nhau, họ ngủ với nhau vì ĐANG độc thân, họ cần share phòng tại NYC vì MUỐN chi phí rẻ lại và cô gái CẦN thẻ xanh nên cưới anh?? Vì sao mọi việc "đang là" như vậy.
"Người theo Đạo" chỉ trả lời "Hiện tại" bằng một câu trả lời bình thường nhưng rất thấu tình đạt lý: Mọi thứ đang là vì nó đang là thôi, không có lí do và cũng không cần ngoảnh đầu lại tự vấn.
Và chàng thanh mai trúc mã đại diện cho Quá khứ, với những thắc mắc chưa được giải quyết, bắt đầu đi tìm đến "Đạo". Có một điều rõ ràng rằng: Ai cũng có quá khứ và nó là điều không thể chối bỏ, chàng trai quá khứ xuất hiện lại trong hồi sau của thước phim, ý chính, là để tìm về "đạo" đối thoại và giải quyết các trăn trở mà bản thân "quá khứ", vẫn đang đi tìm cách "deal with".
Vì thiếu "đạo", Quá khứ trở lại và mang tất cả cảm xúc, suy nghĩ, kí ức của đời sống này, đi tìm "đạo" để tìm thấy câu trả lời cho chính mình. Như cách chàng trai thanh mai tìm về cô gái, ngầm ngụ ý về việc khi trong giữa đời sống không có "đạo", chúng ta luôn không thể cập bến mà không ngừng rong ruổi.
Vì có "đạo" nên hiện tại bắt đầu nhàm chán và tẻ nhạt khi có những lối mòn đã đi. Đường đi bằng phẳng đôi khi sẽ làm "hiện tại" cảm thấy bất an, khiến anh tự chất vấn "đạo" về những điều bản thân băn khoăn và không thể phân định đâu là đúng đâu là sai. Liệu có một kịch bản nào đã được soạn sẵn cho các mối nhân duyên và "hiện tại" phải giải quyết như thế nào? Anh có "Đạo" trong đời nhưng đôi lúc lại không tin vào việc mình đi cùng "đạo" là đã đúng chưa?
Cuối phim, "người theo đạo" tiễn "quá khứ" ra đi. Người theo đạo đã ôm lấy hiện tại và khóc. Chứng minh rằng, đôi khi "người theo đạo", có đôi lần cảm giác chông chênh, nhưng, "hiện tại", chính là thứ còn lại chúng ta có, "hiện tại" tuy mong manh nhưng lại là thứ rõ ràng và cũng là thứ duy nhất cùng ta bước tiếp.
"Người theo Đạo" và "Hiện tại" tiếp tục bước cùng nhau, bỏ lại "Quá khứ" phía sau. Tương lai, "Hiện tại" sẽ còn tiếp tục chất vấn "Người theo Đạo" về rất nhiều thứ khủng hoảng của chính bản thân anh, nhưng chỉ cần còn "Đạo" trong đời, anh không hề đơn côi.
"Quá khứ" thì dai dẳng, nhưng không phải dai vì nó vốn dĩ dai mà vì vốn dĩ con "Người theo Đạo" chưa buông bỏ được. Đặc biệt khi "Hiện tại" càng lúc càng tẻ nhạt, "Quá khứ" thường không chần chừ mà tìm đến. Vì vậy, phàm ai đã trót là "Người theo Đạo" chỉ cần tin vào mọi chuyện "đang là", tập trung duy nhất vào "Hiện tại", mọi kết quả xấu nhất giữa các nhân duyên, sẽ không thể diễn ra.
Past Lives của A24 mình không thích bằng EEAAO, nhưng nó hợp với người trẻ.
Mình chấm 6/10 và coi với speed x2 nhé!